Wednesday, February 2, 2011

KUNG HEI FAT CHOI

3 out of 5 people that i meet the first time will always think i'm chinese/singaporean/korean before i speak.. then they'll realize i'm not, so there will be a few seconds of awkward silence.. i figured to start publishing my blog on the eve of the chinese new year 2011..  since everyone thinks i'm chinese..  (actually, i have 25% chinese blood courtesy of my dad, courtesy of his dad..)

Pero dahil pilipino talaga ako.. mas gagamitin ko ang aking sariling wika sa mga susunod pang mga blog.. at dahil marunong din naman akong mag english.. i would want to use the language from time to time..

Ang nakaraang taong 2010 ay nagbigay sa akin ng malaking pagsubok at matalinhagang leksyon.. bawat isa, imbes na magbigay ng linaw sa mga tanong ko sa buhay, lalong nagpalabo.. May ilang tanong na nasagot.. May mga bagay  na naging mas madali.. May mga bagay na naging mas kumplikado..

Ngayong 2011, may magbabago.. Ewan kung naisip or napagdesisyunan ko lang to kase naapektuhan ako ng new moon kase nga chinese new year.. Ayoko nang  magtago.. Ayoko ng magpigil.. Ayoko ng magbigay sa mga taong abusado (sinadya man nila o hindi).. Magiging praktikal na ako, mas iisipin ko na ang aking sariling pangangailangan habang nagbibigay pa rin ng pasintabi sa pakiramdam ng iba..

Nakaka dalawang bagong taon na ako para sa 2011 pero hindi ko pa rin makuha ang hinihintay kong bagong simula.. Alam ko namang andyan lang yun sa tabi tabi.. Alam kong parating na at baka na-delay lang ng konti ang byahe.. O kaya, baka nasa harap ko na pero ayaw ko lang tanggapin...

2011, maligayang pagdating sa buhay ko.. Sana mag enjoy at matuto tayong pareho!!!!

No comments:

Post a Comment